Từ khóa
Danh mục
Lượt xem: 455

24-06-2021 22:20

 

 

Pulque hay hoặc octli, là một đồ uống có cồn làm từ lên men nhựa cây của maguey (cây thùa) cây. Nó là truyền thống đến trung tâm Mexico, nơi nó đã được sản xuất trong nhiều thiên niên kỷ. Nó có màu sữa, hơi nhớt đặc và có vị chua giống như men.

Lịch sử của thức uống kéo dài từ xa trở lại Mesoamerican thời kỳ, khi nó được coi là thiêng liêng, và việc sử dụng nó chỉ giới hạn trong một số tầng lớp người dân. Sau Tây Ban Nha chinh phục Mexico, thức uống trở nên thế tục và lượng tiêu thụ của nó tăng lên. Việc tiêu thụ pulque đạt đến đỉnh điểm vào cuối thế kỷ. Vào thế kỷ 20, thức uống này đã rơi vào tình trạng suy tàn, phần lớn là do sự cạnh tranh từ bia, trở nên phổ biến hơn với sự xuất hiện của những người nhập cư châu Âu. Có một số nỗ lực để hồi sinh sự phổ biến của đồ uống thông qua du lịch.

Pulque

Pulque có màu sữa, hơi nhớt chất lỏng tạo ra bọt nhẹ. Nó được tạo ra bằng cách lên men nhựa cây của một số loại cây maguey (cây thùa). Ngược lại, mezcal được làm từ trái tim nấu chín của một số cây thùa, và rượu tequila, nhiều loại mezcal, được tạo ra tất cả hoặc phần lớn từ Cây thùa xanh. Khoảng sáu loại maguey được sử dụng tốt nhất để sản xuất pulque.Tên pulque có nguồn gốc từ Nahuatl. Tên ban đầu của đồ uống là iztāc octli [ˈIstaːk ˈokt͡ɬi] (pulque trắng), thuật ngữ pulque có thể bị người Tây Ban Nha bắt nhầm từ octli poliuhqui [ˈOkt͡ɬi poˈliwki], có nghĩa là "pulque hư hỏng".

Rượu tequila và Pulque là một trong hai loại thức uống cây thùa lên men được biết đến từ Mexico vào thời kỳ tiếp xúc với châu Âu: pulque được làm bằng nhựa cây lấy từ thân cây, trong khi loại kia được làm bằng thân và gốc lá.

Maguey

cây maguey

Cận cảnh một cây maguey

Cây maguey, còn được gọi là "cây thế kỷ" trong tiếng Anh, có nguồn gốc từ Mexico. Nó phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu khô, lạnh của vùng núi đá cao nguyên ở phía bắc và phía đông của thành phố Mexico, đặc biệt là ở các bang Hidalgo và Tlaxcala. Maguey đã được trồng ít nhất từ ​​năm 200 CN ở Tula, Tulancingo và Teotihuacan, và các loài thực vật hoang dã đã được khai thác lâu hơn. Trong lịch sử, nhà máy đã có một số công dụng. Sợi có thể được lấy ra từ lá dày để làm dây thừng hoặc vải, gai của nó có thể được sử dụng làm kim hoặc bấm lỗ và màng bao bọc lá có thể được sử dụng làm giấy hoặc nấu ăn. Tên maguey được đưa ra bởi người Tây Ban Nha, người đã nhặt nó từ Taíno. Đây vẫn là tên thông dụng của nó trong tiếng Tây Ban Nha, với Cây thùa là tên chung khoa học hoặc kỹ thuật của nó. Các Nahuatl tên của nhà máy là metl.

Maguey là một trong những loài thực vật thiêng liêng và quan trọng nhất ở Mexico cổ đại. Nó có một vị trí đắc địa trong thần thoại, nghi lễ tôn giáo và nền kinh tế Mesoamerican. Pulque xuất hiện trong một số hình ảnh đại diện đồ họa từ thời tiền thuộc địa, bắt đầu với các tác phẩm chạm khắc trên đá từ khoảng năm 200 CN. Tác phẩm lớn đầu tiên liên quan đến pulque là một bức tranh tường lớn được gọi là "Pulque Drinkers", được khai quật vào năm 1968 tại kim tự tháp Cholula, Puebla. Phương tiện khả dĩ nhất của việc phát hiện ra aguamiel và pulque lên men là từ việc quan sát những loài gặm nhấm gặm và cào cây để uống nhựa cây. Quá trình lên men aguamiel có thể diễn ra trong chính cây trồng.

Đối với các dân tộc bản địa ở vùng cao nguyên trung tâm Mexico, việc uống pulque chỉ được thực hiện bởi một số người nhất định, trong những điều kiện nhất định. Nó là một thức uống nghi lễ, được tiêu thụ trong một số lễ hội nhất định, chẳng hạn như của nữ thần Mayahuel, và vị thần Mixcoatl. Nó được các linh mục và các nạn nhân hiến tế say rượu, để tăng sự nhiệt tình của các linh mục và để xoa dịu nỗi đau khổ của nạn nhân.

Có nhiều tài liệu tham khảo trong Aztec các mã lệnh, chẳng hạn như Borbonicus Codex, được giới quý tộc và tư tế sử dụng pulque để ăn mừng chiến thắng. Đối với dân thường, nó chỉ được phép cho người già và phụ nữ có thai. Sản xuất pulque đã được nghi thức hóa và các nhà sản xuất bia rất mê tín. Họ kiêng quan hệ tình dục trong thời gian lên men vì họ tin rằng quan hệ tình dục sẽ làm hỏng quá trình này.

Quá trình sản xuất pulque rất phức tạp và đòi hỏi sự chết của nhà máy maguey. Khi cây gần trưởng thành, tâm bắt đầu phình ra và dài ra khi cây tập hợp lượng đường dự trữ để tạo ra một cuống hoa duy nhất, có thể cao tới 20 feet. Tuy nhiên, những cây dành cho sản xuất pulque bị cắt bỏ cuống hoa, để lại một bề mặt lõm có đường kính 12-18 inch. Ở trung tâm này, nhựa cây maguey, được gọi là aguamiel (nước mật ong), sưu tầm. Phải mất 12 năm một cây maguey mới đủ trưởng thành để sản xuất nhựa cây cho pulque.

Lịch sử Pulque theo thần thoại:

Pulque đã được uống ít nhất 1000 năm, và nguồn gốc của nó là chủ đề của nhiều câu chuyện và huyền thoại khác nhau. Hầu hết liên quan Mayahuel, nữ thần của maguey. Người ta nghĩ rằng aguamiel thu thập được ở trung tâm của cây là máu của cô ấy. Các vị thần khác, chẳng hạn như Centzon Totochtin (400 con thỏ) được liên kết với nó, bằng cách đại diện cho tác dụng của thức uống, và là con của Mayahuel. Một phiên bản khác liên quan đến Mayahuel có cô ấy là một phụ nữ phàm trần, người đã khám phá ra cách thu thập aguamiel nhưng một người nào đó tên Pantecatl [panˈtekat͡ɬ] khám phá ra cách làm pulque.

pulque

Người ta theo dõi việc phát hiện ra aguamiel với Đế chế Toltec, khi một quý tộc tên là Papantzin đang cố gắng để hoàng đế cưới con gái của mình Xochitl. Anh gửi cô đến thủ đô với lời đề nghị aguamiel, mật ong của cây thùa. Hoàng đế và công chúa kết hôn, và con trai của họ được đặt tên là Meconetzin [mekoˈnet͡sin] (con trai maguey). Trong các phiên bản khác của câu chuyện, Xochitl được cho là đã khám phá ra pulque.

Theo một câu chuyện khác, pulque được phát hiện bởi Tlacuache [t͡ɬaˈkʷat͡ʃe] (chồn Opossum), nó đã sử dụng bàn tay giống như con người của mình để đào sâu vào thùng rượu và chiết xuất nước ép lên men tự nhiên. Con chồn trở thành người say đầu tiên. Tlacuache được cho là thiết lập dòng chảy của các con sông. Các con sông mà nó đặt ra thường thẳng, ngoại trừ khi nó say. Sau đó, họ làm theo Của Tlacuache con đường uốn khúc từ cantina đến cantina.

Thời kì thuộc địa

Sau Cuộc chinh phục, pulque mất đi tính linh thiêng, và cả người bản địa và người Tây Ban Nha bắt đầu uống nó. Người Tây Ban Nha ban đầu không đưa ra luật nào về việc sử dụng nó. Nó đã trở thành một nguồn thu thuế béo bở, nhưng đến năm 1672, tình trạng say xỉn của công chúng đã trở thành một vấn đề đủ khiến chính phủ tạo ra các quy định để hạn chế tiêu thụ của nó.

Chỉ tối đa là 36 "pulquerias"được cho phép đối với Thành phố Mexico, nơi phải nằm ở những khu vực thoáng đãng, không có cửa và đóng cửa vào lúc mặt trời lặn. Thức ăn, âm nhạc, khiêu vũ và giao phối giữa các giới bị cấm. Tuy nhiên, pulque tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử kinh tế xã hội của Mexico trong thời thuộc địa và trong những năm đầu của Sự độc lập. Trong suốt thời kỳ này, nó là nguồn thu thuế lớn thứ tư.

Vào cuối thế kỷ 17, Tu sĩ dòng Tên bắt đầu sản xuất đồ uống quy mô lớn để tài trợ cho các cơ sở giáo dục của mình. Bằng cách này, việc sản xuất pulque đã chuyển từ một loại bia sản xuất tại nhà sang sản xuất thương mại

Say rượu được miêu tả trong nghệ thuật

Các bức tranh casta và Hệ thống phân cấp chủng tộc được tạo ra ở Tây Ban Nha Mỹ để giới tinh hoa phân loại các cá nhân thành các nhóm dựa trên kiểu hình và tầng lớp xã hội được nhận thức, và cung cấp cho họ những đặc điểm được cho là vốn có của nhóm họ. Thường thì các nghệ sĩ vẽ các casta thuộc chủng tộc hỗn hợp. Hình thức này của Nghệ thuật Mexico miêu tả các castas trong bối cảnh tiêu biểu cho nhóm xã hội của họ. Mô tả của pulque được sử dụng để thể hiện sự phân cực giữa các casta khác nhau. Trước Tây Ban Nha thuộc địa ở châu Mỹ, pulque được sử dụng cho các nghi lễ tôn giáo ở Mesoamerica, nhưng sau cuộc chinh phục của người Tây Ban Nha, việc tiêu thụ pulque đã mất đi ý nghĩa nghi lễ.

Trong một số bức tranh casta, việc uống pulque đã được mô tả. Một số họa sĩ casta đã mô tả các lâu đài khác nhau đang tiêu thụ và bán pulque một cách an toàn.[24] Các họa sĩ casta khác miêu tả người Mỹ bản địa say sưa trên đường phố, và mất khả năng lao động, kết quả là gia đình họ phải hộ tống họ về nhà.

Nhà in thạch bản người Ý Claudio Linati trong những bức tranh miêu tả năm 1828 của ông, các loại người Mexico đẹp như tranh vẽ cho thấy sự rối loạn trong một nhịp điệu.

Thời kỳ hậu thuộc địa

Sản xuất pulque bùng nổ sau khi Độc lập, khi quy định về các nhà sản xuất pulque chấm dứt, và chủ nghĩa dân tộc Mexico gia tăng. Từ đó đến những năm 1860, pulque haciendas nhân lên, đặc biệt là ở các bang Hidalgo và Tlaxcala.

Năm 1866, tuyến đường sắt đầu tiên giữa Veracruz và Thành phố Mexico bắt đầu hoạt động, băng qua Hidalgo. Đường dây này nhanh chóng được biết đến với cái tên "Tàu Pulque" vì nó mang đồ uống hàng ngày đến thủ đô. Việc sản xuất và vận chuyển đồ uống dễ dàng này đã khiến Hidalgo trở nên giàu có, và làm nảy sinh một "tầng lớp quý tộc" gồm một số gia tộc quyền lực nhất thời này: Torres Adalid, Pimenta y Fagoaga, Macedo và những người khác. Vào lúc cao điểm, có khoảng 300 haciendas xung. Một số vẫn còn ở vùng đồng bằng của Một cái chảo và Zempoala, ở Hidalgo. Pulque đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng vào cuối thế kỷ 19, khi nó được cả người giàu và người nghèo yêu thích.

Mô tả của tlaquicheros, pulquerías, và pulque haciendas là chủ đề của các nhiếp ảnh gia vào cuối thời Porfiriato, bao gồm cả các nhiếp ảnh gia C. B. Waite, Hugo Brehmevà Sergei Eisenstein. Các tlaquichero "có lẽ được biết đến rộng rãi và thành công nhất trong số các hình ảnh của các loại Mexico."

Cuối năm 1953, Hidalgo và Tlaxcala vẫn thu được lần lượt 30 và 50% tổng doanh thu từ pulque. Điều này đã giảm dần kể từ đó vì thủy lợi, đường sá và các cơ sở hạ tầng khác đã tạo ra các doanh nghiệp khác sinh lợi hơn.

Từ chối

Bất chấp sự nổi tiếng trước đây, pulque chỉ chiếm 10% lượng đồ uống có cồn được tiêu thụ ở Mexico ngày nay. Pulque vẫn được tiêu thụ ở Mexico, chủ yếu ở các vùng cao nguyên trung tâm và chủ yếu ở các vùng nông thôn và nghèo. Nó đã có một ý nghĩa chung là một thứ gì đó dành cho tầng lớp thấp hơn, trong khi việc tiêu thụ bia kiểu châu Âu đã phát triển mạnh mẽ trong suốt thế kỷ 20.

Quá trình lên men phức tạp và tinh vi của pulque luôn hạn chế sự phân phối của sản phẩm, vì nó không giữ được lâu và dễ bị kích động trong quá trình vận chuyển làm suy giảm tốc độ. Kể từ thời tiền Tây Ban Nha, việc tiêu thụ nó hầu như chỉ giới hạn ở các vùng cao nguyên trung tâm của Mexico.

Sự suy giảm của pulque bắt đầu vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, khi cuộc cách mạng Mexican gây ra sự suy giảm trong sản xuất của nó. Trong những năm 1930, chính phủ của Lázaro Cárdenas đã vận động chống lại chứng xung huyết, như một phần của nỗ lực giảm tiêu thụ đồ uống có cồn nói chung. Nhưng yếu tố quyết định nhất đến sự suy giảm của pulque là sự ra đời của bia.

Các nhà sản xuất bia nhập cư châu Âu vào đầu thế kỷ 20 đã có chiến dịch của riêng họ chống lại pulque bản địa, cho rằng các nhà sản xuất pulque đã sử dụng muñeca (búp bê), một túi dệt có chứa phân người hoặc động vật được đặt trong aguamiel để đẩy nhanh quá trình lên men. Một số nhà sản xuất pulque đã nhấn mạnh rằng muñeca hoàn toàn là một huyền thoại, nhưng các nhà sử học hiện đại cho rằng điều đó đã xảy ra, mặc dù hiếm khi xảy ra. Các nhà sản xuất bia đã thúc đẩy ý tưởng rằng pulque thường được làm theo cách này, nói chung là truyền miệng và bóng gió. Điều này được thực hiện để ngăn chặn doanh số bán tràn lan và thúc đẩy việc tiêu thụ bia, thứ mà họ tuyên bố là "vệ sinh nghiêm ngặt và hiện đại".

Chiến lược này tỏ ra thành công, với việc rượu bia ngày nay thường bị coi thường và được tương đối ít người áp dụng, với bia nấu từ Mexico có mặt ở khắp nơi và cực kỳ phổ biến. Mức độ nổi tiếng của Pulque thấp và tiếp tục giảm. Hai mươi năm trước, cứ ba ngày có khoảng 20 xe tải đến Xochimilco (ở miền nam Mexico City) để cung cấp pulque, nhưng bây giờ số lượng giảm xuống còn một hoặc hai. Chỉ có năm trong 18 nhà máy pulquerias còn lại trong quận này. Tình hình cũng tương tự ở hầu hết các vùng khác của Mexico. Các cửa hàng bánh mì còn lại là các cơ sở rất nhỏ, bán một sản phẩm do các nhà sản xuất nhỏ làm ra.

Ở bang Hidalgo, nơi hầu hết được trồng nhiều maguey, những cánh đồng trồng loại cây này đang biến mất, lúa mạch thay thế. Hầu hết các cây maguey ở đây đóng vai trò là mốc giới hạn giữa các khu đất. Nhiều loại cây này không tồn tại được lâu, vì chúng thường bị phá hoại. Ước tính có khoảng 10.000 cây bị cắt xén mỗi tuần bằng cách cắt bỏ các lá phía dưới để barbacoa hoặc tiêu diệt chúng hoàn toàn để tìm những con kiến ​​trắng có thể ăn được hoặc trứng kiến ​​có thể cư trú.

Một loạt các chương trình du lịch gần đây của PBS đã giới thiệu món pulque và nói rằng nó một lần nữa là một thức uống rất phổ biến và có một phong trào retro dẫn dắt những người trẻ tuổi tìm cách thiết lập di sản Mexico của họ để uống loại đồ uống này với số lượng lớn. Nó đã trở thành một thức uống thời thượng của giới trẻ và những người gốc rễ của bạn. Việc cấm phụ nữ uống rượu bia cũng đã được dỡ bỏ và các món pulquerias hiện nay đã trở thành tiêu chuẩn.

Ngoài ra các loại xi-rô có hương vị, gia vị, v.v. hiện đang phổ biến với một loại bánh bột lọc đặc biệt trong sản phẩm đặc biệt cung cấp 48 hương vị riêng biệt.

Sản xuất pulque

Quá trình sản xuất là lâu dài và tinh tế. Cây maguey cần 12 năm trưởng thành trước khi ra nhựa, hoặc aguamiel, có thể được chiết xuất, nhưng một cây tốt có thể cho đến một năm. Aguamiel này có thể được uống thẳng, nhưng nó chỉ có cồn sau một quá trình lên men có thể bắt đầu trong chính nhà máy. Chất lỏng này được thu thập hai lần một ngày từ nhà máy, sản lượng khoảng năm hoặc sáu lít mỗi ngày. Ngày nay, chất lỏng này được thu thập bằng một cái muỗng thép, nhưng trước đây, một cái bầu thuôn dài được sử dụng như một ống để hút nước trái cây ra ngoài. Giữa các lần hái, lá của cây được uốn cong về trung tâm nơi nước ép tụ lại để loại bỏ bọ và bụi bẩn. Trung tâm này thường xuyên được loại bỏ để duy trì hoạt động sản xuất nhựa cây của nhà máy. Hầu hết các nhà máy maguey sản xuất aguamiel trong khoảng bốn đến sáu tháng trước khi chúng chết.Một số cây có thể cho năng suất lên đến 600L của pulque.

Nước ép thu được được cho vào các thùng 50 lít và được đưa từ ruộng đến các thùng lên men. Những thùng này, được gọi là tinas, nằm trong một tòa nhà đặc biệt được gọi là tinacal. Từ này bắt nguồn từ tiếng Tây Ban Nha tina và Nahuatl calli nghĩa là ngôi nhà của những chiếc thùng Khi pulque haciendas đạt đến đỉnh cao vào cuối thế kỷ 19, cuộc sống hacienda xoay quanh những tinacals. Nó thường là một nhà kho hình chữ nhật bằng đá với mái bằng gỗ.

Các phần trên của các bức tường mở ra để lưu thông không khí và mặt tiền đôi khi được trang trí bằng các thiết kế bản địa hoặc các hình ảnh khác liên quan đến việc làm pulque. Một mô típ phổ biến là việc Xochitl phát hiện ra pulque. Các yếu tố phổ biến khác là hình ảnh của vị thánh bảo trợ của hacienda và Trinh nữ của Guadalupe. Bên trong là những chiếc thùng bằng da bò trải dài trên những khung gỗ xếp sát tường. Lớn hơn tinacals, có ba hoặc bốn hàng thùng. Trời đẹp tinas được làm bằng gỗ sồi, nhựa hoặc sợi thủy tinh và chứa khoảng 1.000 lít mỗi thùng.

Sau khi đặt nước trái cây vào thùng lên men, bột hạt trưởng thành (semilla hoặc là xanaxtli) được thêm vào quá trình "jump start". Không giống như bia, chất lên men có trong pulque là một loại vi khuẩn thuộc loài Zymomonas (syn. Thermobacterium di động) hơn là men. Những người phụ trách quá trình lên men bảo vệ bí mật kinh doanh của họ, truyền chúng từ cha sang con trai. Quá trình lên men mất từ ​​7 đến 14 ngày, và quá trình này dường như là nghệ thuật hơn là khoa học. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình lên men, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng của aguamiel.

Quá trình này rất phức tạp và tinh vi, và có thể trở nên chua bất cứ lúc nào. Vì lý do này, và có lẽ do tính chất "linh thiêng" cổ xưa của nó, có những nghi lễ và cấm đoán. Các bài hát tôn giáo và lời cầu nguyện có thể được cung cấp và phụ nữ, trẻ em và người lạ không được phép vào trong tinacal.

Những mê tín dị đoan khác bao gồm những người chống lại việc ăn cá đóng hộp và đội một chiếc mũ bên trong tinacal. Đầu tiên được cho là gây ra mùi vị xấu trong pulque và thứ hai được coi là xui xẻo. Để tẩy sạch vận xui, phạm nhân phải đổ đầy rượu vào mũ và uống cạn.

Ngay trước khi đạt đến đỉnh điểm của quá trình lên men, pulque nhanh chóng được vận chuyển ra thị trường trong các thùng. Quá trình lên men diễn ra liên tục, do đó, bột phải được tiêu thụ trong một thời gian nhất định trước khi hư hỏng.

Các kiểu uống pulque

Hầu hết pulque được tiêu thụ trong các thanh được gọi là pulquerías. Vào đầu thế kỷ 20, chỉ riêng tại Thành phố Mexico đã có hơn 1.000 ngôi nhà. Vào đầu thế kỷ 20, pulquerías trở nên được xã hội chấp nhận, và một số là những nơi vô cùng sang trọng. Nhưng dù giàu hay nghèo, hai đặc điểm nổi bật giữa những cơ sở này: những cái tên kỳ quặc hoặc hấp dẫn, và những bức tranh tường trang trí trên tường. Các tên bao gồm ("Văn phòng của tôi", "Ký ức về tương lai", "Uống rượu và đi", "Tôi đang đợi bạn ở đây ở góc", và bên kia đường từ Viện đại biểu quốc gia, "Trung tâm giải trí của những người ở bên kia đường".

cac_y_uong_ pulque

Diego Rivera từng nói một trong những biểu hiện quan trọng nhất của hội họa Mexico là những bức tranh tường trang trí mặt tiền và nội thất của pulquerías. Một truyền thống được duy trì ở tất cả pulquerias vào đầu thế kỷ 20 là để mùn cưa trên sàn nhà. Truyền thống vào thời đó là bắt đầu một buổi uống rượu bằng cách đổ một ít xuống sàn hoặc mặt đất như một lễ vật dâng lên Đất Mẹ.

Truyên thông pulquerías có xu hướng giống như các câu lạc bộ với số lượng thành viên kín, với những khách truy cập bình thường bị bỏ qua hoặc đôi khi bị nhìn chằm chằm. Việc đến thăm thường xuyên và tiêu thụ nhiều đồ uống có xu hướng giành được sự chấp nhận. Mặc dù một số cơ sở có thể cấm phụ nữ, việc cơ sở cung cấp khu vực tiếp khách riêng cho họ phổ biến hơn nhiều.

Không được phép xen lẫn giới tính. Ở những vùng nông thôn hơn của Hidalgo và Tlaxcala, nơi hầu hết các loại bánh pulque được sản xuất, pulque tươi hơn và ngon hơn. Một nhà cung cấp thường treo một lá cờ trắng trước cửa khi một lô hàng mới đã đến.

Theo truyền thống, pulque được phục vụ từ các thùng lớn trên đá. và phục vụ vào ly, sử dụng jicara, là một nửa của một cây bầu bí. Người pha chế được gọi là jicarero. Trong một pulquería, cruzado, có nghĩa là một cái gì đó như "bottom up", là một cách chào thường xuyên.

Ly uống nước có tên đầy màu sắc và có thể phản ánh khả năng uống rượu của khách hàng. Ly lớn hai lít được gọi là macetas (chậu hoa), ly một lít được gọi là cañones (đại bác), nửa lít được gọi là chivitos (dê con), ly tứ lít là catrinas (bồ công anh), và ly tám lít là tornillos (ốc vít). Theo truyền thống, những chiếc ly này được làm từ một loại thủy tinh thổi bằng tay màu xanh lục. Pulque có thể được uống trực tiếp từ thùng hoặc có thể có thêm một số chất phụ gia, chẳng hạn như trái cây hoặc các loại hạt. Pulque chuẩn bị theo cách này được gọi là curado

Một trong những hạn chế đối với sự phổ biến của pulque là không thể lưu trữ nó trong thời gian dài hoặc vận chuyển nó đi xa. Gần đây, các nhà sản xuất bột bánh mì đã tìm ra cách để bảo quản đồ uống trong lon. Tuy nhiên, họ thừa nhận điều này làm thay đổi hương vị. Hy vọng rằng với sự đổi mới này, pulque có thể giành lại thị trường đã mất ở Mexico và thậm chí đạt được thành công như một mặt hàng xuất khẩu, như rượu tequila. Nó đã được cung cấp tại Hoa Kỳ bởi Boulder Imports, bán thương hiệu "Nectar del Razo". Thị trường ban đầu là nam giới người Mỹ gốc

Mexico, nhưng công ty báo cáo rằng sản phẩm đang thành công như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, được các vận động viên và những người tập thể hình săn lùng.
Giá trị dinh dưỡng

Có một câu nói rằng pulque "sólo le falta un grado para ser carne" - "nó chỉ là một chút xấu hổ khi được làm thịt", đề cập đến giá trị dinh dưỡng có chủ đích của thức uống.[36] Mesoamericans cho phép phụ nữ mang thai và người già tiếp thu những gì thường chỉ dành cho các linh mục và quý tộc. Phân tích hiện đại về chất lỏng đã phát hiện ra rằng nó có chứa carbohydrate; vitamin C, B-complex, D và E; và axit amin và các khoáng chất như bàn là và phốt pho.

Du lịch Pulque

Từ những ngày vinh quang của pulque, bang Hidalgo có khoảng 250 haciendas pulque, nhiều trong số đó đã bị bỏ hoang hoặc chuyển sang mục đích sử dụng khác, chẳng hạn như chăn nuôi gia súc. Của chúng tinacals đã biến mất hoặc được chuyển thành kho chứa hoặc phòng tiệc. Một số ít còn lại tiếp tục làm pulque nhưng sử dụng các thiết bị vệ sinh và hiện đại hơn. Ở Tlaxcala, liên bang Thư ký Du lịch và chính quyền bang đã tổ chức một chuyến tham quan mang tên "Tuyến đường Pulque", bao gồm các haciendas chính vẫn làm đồ uống ở bang này. Đó là một lộ trình hai ngày bắt đầu tại Nhà thờ La Barca de la Fe ở Calpulalpan đến San Bartolo Hacienda, nhà xuất khẩu chính của bánh mì đóng hộp. Chiếc hacienda này là tài sản của Ignacio Torres Adalid, người được mệnh danh là "vua của pulque". Ngày nay, nó thuộc về Ricardo del Razo. Chuyến tham quan cũng bao gồm những cánh đồng rộng lớn như những cánh đồng quanh thị trấn có tên Guillermo Ramirez.

Những haciendas cũ này rất đa dạng. Một số được phô trương với sự hài hòa kiến ​​trúc tuyệt vời như Montecillos Hacienda, mang phong cách thuộc địa Tây Ban Nha và ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi các tu sĩ Dòng Tên hoặc San Antonio Ometusco Hacienda do kiến ​​trúc sư Antonio Rivas Mercado xây dựng. Tuy nhiên, hầu hết các haciendas là kết quả của một quá trình xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 16, với phong cách và phương pháp kiến ​​trúc hỗn hợp của cả Mexico và châu Âu. Một tính năng đặc trưng là Tân Gothic tháp. Santiago Tetlapayac Hacienda có những bức tranh tường liên quan đến charreada và quy cho họa sĩ Icaza. Zotoluca Hacienda có sơ đồ sàn hình bát giác trong Neo-Moorish phong cách và được phục hồi vào những năm 1950.

Nhưng trung tâm của mỗi haciendas xung này là tinacal. Chúng đã được lên kế hoạch và trang trí phù hợp với tầm quan trọng của chúng. Hầu như tất cả đều có những chi tiết kiến ​​trúc thú vị, chẳng hạn như ô cửa chính được trang trí đặc biệt, những bức tranh tường hay cửa sổ điêu khắc. Một số được coi là tác phẩm nghệ thuật, chẳng hạn như tinacal ở Montecillos Hacienda hoặc ở San Antonio Ometusco Hacienda, cũng có mái che trang nhã bao phủ bến tàu với các cột sắt đúc và các bức tường được trang trí bằng các bức tranh tường liên quan đến lịch sử của pulque.

Theo Wiki

 

Rượu Kiến Nghiệp chuyên cung cấp rượu ngoại sỉ và lẻ toàn quốc!

Rượu bia không dành cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ đang mang thai, uống rượu là không lái xe.

Tham Khảo Điều Khoản.

luaath rượu bia mới nhất


RƯỢU KIẾN NGHIỆP

Chăm sóc khách hàng 24/7: 0366882894 - 0908512280
Mail: [email protected]
Copyright © 2018. RuouKienNghiep.Com

Thiết kế bởi Thiết Kế Web Giá Rẻ